เผยแพร่องค์ความรู้เกียวแก่เลขยันต์อักขระเป็นวิทยาทาน และให้เช่าบูชาเครื่องราง

ครูน้อย นารายณ์ พลิกแผ่นดิน. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การเรียนอักขระขอมบาลี



อักขระขอมเทียบภาษาไทย

บทความในวันนี้   ก็จะได้พามาเข้าสู่โหมดของการเรียนภาษาขอม กัน  ซึ่งก็จะอธิบายเนื้อหาให้เกิดความเข้าใจแก่ผู้เริ่มเรียน   ให้ได้รู้ขั้นตอนการเล่าเรียนกันไปเป็นลำดับ   

ก่อนอื่น เราก็ต้องทำความเข้าใจว่า  เรากำลังเรียนอักษรต่างภาษาซึ่งใช้หลักการเทียบเคียงกับภาษาไทย  ซึ่งแน่นอนก่อนอื่น  เราเองก็จะต้องทำความเข้าใจและจดจำว่า   อักษรขอมนั้นสามารถเทียบได้เท่ากับอักษรไทยตัวใหนบ่าง    จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ความเพียรและต้องจดจำได้อย่างแม่นยำในทุกตัวอักษร  ทั้งของไทยและของขอม   ถ้านึกถึงสมัยเราเข้าเรียนตอนเด็กๆ  ครูท่านก็จะให้เราเรียนรู้จัก  ก.ไก่   ท่องจำและหัดเขียนไปที่ละตัวจนครบทุกตัวอักษร  และเรียนรู้ถึงสระผสมให้เกิดเสียงและความหมาย   แม้การเรียนเขียนอักษรขอมก็เช่นกัน   เราเองก็ต้องหัดท่องจำและเขียนไปทีละตัว  ให้เกิดความแม่นยำและชำนาญในทุกตัวอักษร    จึงจะเริ่มเข้าสู่การผสมคำ   ฉนั้นก็ขอแนะนำสำหรับผู้เริ่มเรียนใหม่   จงอย่าใจร้อน   ขอให้ใช้ใจรักค่อยๆเขียนจดจำไปทีละตัว  จนเกิดความชำนาญเด้อ    ต่อจากนี้เราก็มาเริ่มเข้าสู่เนื้อหากันเลย

อักขระ แปลว่า ไม่รู้จักสิ้นอย่าง. ๑ ไม่เป็นของแข็งอย่าง๑ 

หมายถึงว่า ไม่หมดสิ้นไป ที่หมายความว่าเราจะใช้อักษรมากมายเท่าไร อักษรก็ยัง คงมีอยู่เท่าเดิม คือ   ใช้ไม่รู้จักหมดสิ้นไปและไม่เป็นของแข็ง      ที่จะใช้ในภาษานั้นยาก           เหมือนหนึ่งเสียงและตัวหนังสือของชาติอื่น          จะเอามาใช้ในภาษาอื่นจากภาษานั้นยาก      เป็นของชาติไหนภาษาใหน ก็ใช้ได้ พอสมควรแก่ชาตินั้นภาษานั้น ไม่ขัดข้อง เพราะฉะนั้น เสียงก็ดี ตัวหนังสือก็ดี ชื่อว่าอักขระ แปลว่า ไม่รู้จักสิ้นอย่าง ๑ ไม่เป็นของแข็งอย่าง ๑.


อักขระขอม ที่ใช้จารในใบลานที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทยจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ
๑ .อักษรขอมตัวบรรจง ส่วนมากจะใช้ในการจารพระธรรมคำสอนต่างๆ  ที่เป็นพระธรรม  พระวินัย  พระสูตร  เป็นต้น
๒ .อักขระขอมหวัดบันทึก  ที่เป็นการจดจารตำราราหรือวิชชาคาถาในใบลาน  เพื่อความรวดเร็วเรียกกันว่า อักษรเกษียณ
ลักษณะอักขระขอมที่นิยมจารลงในใบลานมีอยู่ 3 ลักษณะ 3 ส่วน คือ 
ตัวอักขระขอม 
ตัวเชิงของอักขระขอมทุกตัว   
หนามเตย จะเป็นเครื่องหมายเขียนหยักไว้ข้างบนอักขระ   จะมีอยู่บนอักขระ ๕ ตัว  คือ  ก   ค      ต    ภ      ศ    

อักขระขอม   มีอักษรตามบาลี  ๔๑   ตัว
แบ่งเป็นสระ  ๘  ตัว   และพยัญชนะ  ๓๓  ตัว




 สระ คำว่า “สร” แปลว่า เป็นไปเอง คือออกเสียงได้ด้วยตัวเอง หรือยังพยัญชนะให้เป็นไป  คือช่วยให้พยัญชนะออกเสียงได้เต็มเสียง  สระทุกตัวสามารถที่จะออกเสียงเองได้  โดยไม่ต้องอาศัยพยัญชนะช่วยออกเสียง  เป็นที่พึ่งพิงของพยัญชนะในด้านการออกเสียง เพราะลำพังตัวพยัญชนะเองมีเสียงเพียงครึ่งมาตราเท่านั้น ไม่สามารถที่จะออกเสียงได้เต็มที่ด้วยตัวเอง ต้องอาศัยสระช่วยในการออกเสียง 

สระ ๘ ตัวสำหรับใช้นำหน้าคำ   และออกเสียงได้ด้วยตนเอง   (หรือเรียกว่าสระ ลอย )
อะ          อา          อิ          อี          อุ          อู          เอ          โอ

รูปสระทั้งแปดตัวนี้จะใช้เขียนนำหน้าคำ   ตัวอย่างเช่น   อิ   
อิติปิโสภะคะวา   

สระ ๘ ตัว อีกแบบหนึ่ง  ใช้สำหรับประกอบกับพยัญชนะทั่วๆไป  และทำให้พยัญชนะออกเสียงได้
( หรือเรียกว่า  สระจม)
อะ          อา          อิ          อี          อุ          อู          เอ          โอ
ในจำนวนสระจมทั้งแปตัวนี้  ในการเขียนแบบภาษาบาลี  จะไม่มีการเขียนรุปสระอะ  เนื่องด้วย  สระอะนั้นประกอบกับพยัญชนะทุกตัว   ให้ออกเสียงเป็น   อะ    เช่น  ก   อ่านว่า  กะ    เป็นต้น
ส่วนสระตัวอื่นอีกเจ็ดตัวใช้ผสมกับพยัญชนะให้เกิดเสียงตัวอย่างเช่า       อะระหะโต  สัมมาสัมพุทธัสสะ     
สระผสมอีกสองตัวคือ       อิง       และ   อุง  


                  


  พยัญชนะ
อักขระที่เหลือจากสระ   ๓๓ตัว  มี  ก .ไก่  เป็นต้น  และมี  นิคหิต   เป็นที่สุดชื่อ   พยัญชนะ   
คำว่าพยัญชนะ  แปลว่า  ทำเนื้อความให้ปรากฏ  และเป็นนิสสิต  คือต้องอาศัยสระจึงออกเสียงได้  โดยนัยนี้สระกับพยัญชนะต่างกัน     สระแปลว่าเสียง   ออกเสียงได้ตามลำพังตนเอง     และทำพยัญชนะให้ออกเสียงได้   เรียกนิสสัย   เป็นที่อาศัยของพยัญชนะ
พยัญชนะ  ๓๓  ตัวนี้   จัดเป็นสองประเภท  คือ   ประเภทที่เกิดร่วมฐานกรณ์  เดียวกัน    เ รียกว่า “พยัญชนะวรรค”   และประเภทที่เกิดตามฐานกรณ์กัน    เรียกว่า  “พยัญชนะอวรรค”
พยัญชนะแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ
(๑) ปุพฺพาสยพฺยญฺชน คือพยัญชนะที่อาศัยสระข้างหน้าออกเสียง มีหนึ่งตัว คือ อํ
(นิคหิต)
(๒) ปราสยพฺยญฺชน คือพยัญชนะที่อาศัยสระข้างหลังออกเสียง มี ๓๒ ตัว คือ ก ข
ค ฆ ง, จ ฉ ช ฌ ญ, ฏ ฐ ฑ ฒ ณ, ต ถ ท ธ น, ป ผ พ ภ ม, ย ร ล ว ส ห ฬ

                พยัญชนะวรรค  แบ่งเป็น ๕ วรรค    ในพยัญชนะห้าวรรคนี้  วรรคใดมีพยัญชนะตัวใดนำหน้า  วรรคนั้นก็มีชื่อเรียกตามพยัญชนะตัวนั้น   เช่น  วรรคที่๑  มี  กะ/ ก นำหน้าก็เรียก    กะวรรค   เป็นต้น    พยัญชนะทั้ง๓๓ตัว  แบ่งการเขียนเป็นสองแบบตามหน้าที่   คือ   พยัญชนะตัวเต็ม  และ  พยัญชนะตัวเชิง      
พยัญชนะตัวเต็มจะทำหน้าที่เป็นพยัญชนะตัวต้นของคำ  พยัญชนะตัวเชิงนั้นเป็นเครื่องหมายแทนตัวอักษรที่เป็นตัวตาม  พยัญชนะที่เป็นตัวสะกดจะเขียนไว้ข้างบนตัวเชิง    ที่เป็นพยัญชนะตามนั้น (ถ้าเป็นการเขียนเป็นภาษาบาลี)    เช่น   ในการเขียนบาลี      พุทธา        พยัญชนะ    ตัวนี้เป็นตัวสะกด   จึงเขียนตัวเต็ม   ส่วน  ธ    ตัวนี้เป็นตัวเชิงเพราะเป็นตัวตาม  เป็นต้น
แต่ถ้าเป็นการเขียนเป็นภาษาไทย   พยัญชนะตัวเชิง  อาจเป็นตัวสะกด     เช่า   พยัญชนะ      พยัญชนะ   (ญ/ ญ)  เป็นตัวสะกด   เป็นต้น


พยัญชนะวรรค   ๕    วรรค  

ก               ข               ค               ฆ               ง               เรียกว่า กะ  วรรค

จ               ฉ               ช                ฌ               ญ             เรียกว่า   จะ  วรรค


ฏ              ฐ                ฑ               ฒ               ณ              เรียกว่า   ฏะ  วรรค

ต               ถ               ท               ธ               น               เรียกว่า  ตะ  วรรค


ป               ผ               พ               ภ               ม               เรียกว่า  ปะ  วรรค

พยัญชนะอวรรค๘ตัว คือ

ย                   ร                  ล                 ว               พยัญชนะตัวเต็ม    


ส                  ห                 ฬ                อํ      (นิคหิต)            พยัญชนะตัวเต็ม    

* พยัญชนะ  อีกสองตัวที่ใช้เขียนในการผสมคำแบบประโยคคำพูด   (ประยุคขึ้นมาใช้ให้เทียบเท่ากับพยัญชนะไทย   ใช้ผสมเขียนแบบภาษาไทย  )
ศ                ษ           ฟ          พยัญชนะตัวเต็ม    

ตัวเลขไทยที่เห็นจารในใบลาน
๑        ๒      ๓         ๔        ๕        ๖       ๗         ๘        ๙        ๐
๑       ๒       ๓        ๔        ๕        ๖        ๗        ๘         ๙        ๐

ณ  ที่นี้ได้ย่นย่อเนื้อความมาจากตำรามหายันต์พันทาง   นำมาแสดงพอเป็นสังเขป 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

เพจ Jiraporn Tongkampra

เพจ Jiraporn Tongkampra
แบ่งปันสื่อ ไอเดียสอนลูก ใบงาน ไฟล์แบบฝึกหัด เพื่อการเรียนรู้ของลูกน้อย ของเล่นเสริมพัฒนาการ

บ้านนารายณ์ซับสกรีน

บ้านนารายณ์ซับสกรีน
รับออกแบบยันต์ต่างๆ ปั้มลงผ้ายันต์และเสื้อยันต์ รวมทั้งเสื้อใส่เล่น ในราคาถูก

ช่องยูทูปครูน้อย

ช่องยูทูปครูน้อย
ติดตามคลิบวีดีโอที่แบ่งปันวิทยาทานและธรรมทานได้อีกช่องทาง